บันทึกอนุทิน
วันพุธ ที่ 11 มีนาคม 2558
เวลาเรียน 09.00-12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 09.00 เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้จินตนาการว่าเราไปเที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่าแล้วไปเจอสิงโตกินม้าลายเราจะรู้สึกอย่างไร
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ วันนี้จะเกี่ยวกับหัวข้อที่ 2 คือทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น จิ้งจกเป็นคำว่า จก
-พูดติดอ่าง
การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง ควายเป็นคำว่าฟาย
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้ข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด เช่น ท่าทาง /แสดงออกทางสีหน้า
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้ข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด เช่น ท่าทาง /แสดงออกทางสีหน้า
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
เด็กตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่ ใช่ ไม่ใช่ บางครั้ง
-เสียงของครูหันมามอง
-จะเอาอะไรด้วยการชี้
-จะเอานี่ใช่ไหม โดยการพยักหน้า
-หนูอยากได้อะไรด้วยการพูด
-เล่าให้ครูฟังซิ โดยการพูดประโยค
พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก
เด็กเริ่มทำโดย ใช่ ไม่ บางครั้ง
-ทำเสียงต่างๆผสมปนเปกัน
-ทำเสียงคล้ายพูดเพื่อเรียกร้องความสนใจ
-ใช้เสียงต่ำสูงจะถามคำถาม
-ชี้ไปยังสิ่งที่ต้องการจะเอา
-ขอสิ่งต่างๆโดยการบอกชื่อ
-พูดเป็นวลีที่มีเาียงคล้ายคำ
-เล่าเรื่องที่เห็นโดยใช้วลี2-3คำ
-เล่าได้ว่าเกิดอะไรอยู่
-ตั้งคำถาม ทำไม
ตั้งคำถาม อย่างไร
-เล่าเรื่องที่เห็นโดยใช้วลี2-3คำ
-เล่าได้ว่าเกิดอะไรอยู่
-ตั้งคำถาม ทำไม
ตั้งคำถาม อย่างไร
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉีบไว(ครูไม่ควรพูดมากเกินไป)
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉีบไว(ครูไม่ควรพูดมากเกินไป)
-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่มเด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
**กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์(Incidental Teaching)
**กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์(Incidental Teaching)
ใช้ได้ดีมากกับเด็กพิเศษ
ถ้ามีเหตุการณ์เด็กกำลังพยายามใส่เสื้อกันเปื้อนเมื่อครูเห็นครูก็รู้ว่าเด็กต้องการที่จะใส่เด็กพยายามใส่ยังไงก็ยังใส่ไม่ได้สิ่งแรกที่ครูควรทำคือเข้าไปถามเด็กว่าหนูจะทำอะไรคะ ถามจนเด็กบอกความต้องการแล้วครูช่วยแต่ถ้าเด็กไม่ตอบครูก็เป็นคนถามหนูจะใส่ผ้ากันเปื้นใช่ไหม จนให้เด็กทำท่าทาง เช่นพยักหน้า หรือ ตอบครู แต่ถ้าเด็กยังไม่ตอบครูก็ใช้การสัมผัสบอกเด็กนี้ใส่ผ้ากั้นเปื้อนนะแล้วครูก็ช่วยใส่ผ้ากันเปื้อนให้เด็ก
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมดนตรีบำบัด
ประโยชน์ในการทำกิจกรรม คือ ฝึกสมาธิ อดทน การสังเกต มิติสัมพันธ์ จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ และการใช้กล้ามเนื้อ
การนำไปพัฒนา
ได้รู้เทคนิคในการส่งเสริมทางด้านภาษาของเด็กพิเศษ ครูต้องใจเย็น ไม่คาดหวังกับเด็ก รู้วิธีการปฏิบัติของครูว่าไม่ควรขัดจังหวะขณะเด็กพูดและรู้วิธีการสอนตามเหตุการณ์ให้กับเด็กพิเศษสามารถนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ในอนาคตได้
การประเมิน
ประมินตนเอง ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเสียงดังบางครั้งและตั้งใจตอบคำถาม เรียนกับอาจารย์สนุกมากคะ อาจารย์มีกิจกรรมท้ายคาบเรียนให้ทำสนุกดีแต่ขี้เกียจระบายสีมันเยอะมากคะ ถึงจับ่นยังไงแต่ก็ทำงานเสร็จทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถาม เสียงดังในห้องบางครั้งเป็นระยะๆ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมผลงานของแต่ละคู้สวยงามมมาก
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้ความรู้และแนะนำวิธีการในการเตรียมความพร้อมในการสอบบรรจุให้นักศึกษาเมื่อขึ้นปี4ให้เริ่มอ่านหนังสือได้แล้ว และตั้งใจสอนนักศึกษาให้นักศึกษาฝึกร้องเพลง อธิบายเนื้อหาที่สอนได้เข้าใจยกตัวอย่างประกอบการสอนทุกครั้ง
ถ้ามีเหตุการณ์เด็กกำลังพยายามใส่เสื้อกันเปื้อนเมื่อครูเห็นครูก็รู้ว่าเด็กต้องการที่จะใส่เด็กพยายามใส่ยังไงก็ยังใส่ไม่ได้สิ่งแรกที่ครูควรทำคือเข้าไปถามเด็กว่าหนูจะทำอะไรคะ ถามจนเด็กบอกความต้องการแล้วครูช่วยแต่ถ้าเด็กไม่ตอบครูก็เป็นคนถามหนูจะใส่ผ้ากันเปื้นใช่ไหม จนให้เด็กทำท่าทาง เช่นพยักหน้า หรือ ตอบครู แต่ถ้าเด็กยังไม่ตอบครูก็ใช้การสัมผัสบอกเด็กนี้ใส่ผ้ากั้นเปื้อนนะแล้วครูก็ช่วยใส่ผ้ากันเปื้อนให้เด็ก
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมดนตรีบำบัด
ประโยชน์ในการทำกิจกรรม คือ ฝึกสมาธิ อดทน การสังเกต มิติสัมพันธ์ จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ และการใช้กล้ามเนื้อ
การนำไปพัฒนา
ได้รู้เทคนิคในการส่งเสริมทางด้านภาษาของเด็กพิเศษ ครูต้องใจเย็น ไม่คาดหวังกับเด็ก รู้วิธีการปฏิบัติของครูว่าไม่ควรขัดจังหวะขณะเด็กพูดและรู้วิธีการสอนตามเหตุการณ์ให้กับเด็กพิเศษสามารถนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ในอนาคตได้
การประเมิน
ประมินตนเอง ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเสียงดังบางครั้งและตั้งใจตอบคำถาม เรียนกับอาจารย์สนุกมากคะ อาจารย์มีกิจกรรมท้ายคาบเรียนให้ทำสนุกดีแต่ขี้เกียจระบายสีมันเยอะมากคะ ถึงจับ่นยังไงแต่ก็ทำงานเสร็จทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถาม เสียงดังในห้องบางครั้งเป็นระยะๆ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมผลงานของแต่ละคู้สวยงามมมาก
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้ความรู้และแนะนำวิธีการในการเตรียมความพร้อมในการสอบบรรจุให้นักศึกษาเมื่อขึ้นปี4ให้เริ่มอ่านหนังสือได้แล้ว และตั้งใจสอนนักศึกษาให้นักศึกษาฝึกร้องเพลง อธิบายเนื้อหาที่สอนได้เข้าใจยกตัวอย่างประกอบการสอนทุกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น