วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วันพุธ ที่ 21 มกราคม 2558
เวลาเรียน 09.00-12.00 น.
เวลาเข้าเรียน 09.15 เวลาเลิกเรียน 12.00 น.


 ความรู้ที่ได้รับ
               อาจารย์ให้ทบทวนบทเพลง เพลง นม ร้อง 2 รอบ  จากนั้นร้องเพลง อาบน้ำ เพลงแปรงฟัน เพลงพี่น้องกัน และเพลงมาโรงเรียน

1. การศึกษาปกติทั่วไป   สำหรับเด็กปกติ
2. การศึกษาพิเศษ 
               ปัจจุบันสังคมได้เห็นคุณค่าของเด้กพิเศษจึงมีการส่งเสริมเรื่องการศึกษาให้เด็กพิเศษ 2 แบบ คือ
1.การศึกษาแบบเรียนร่วม Intergrated Education/Mainstreaming
คือเด็กพิเศษในการศึกษาทั่วไป ไม่เปลี่ยนการศึกษา แต่เขียนแผน IEP
มีกิจกรรมให้เด็กพิเศษและเด็กปกติทำ ใน ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง 
ครูปฐมวัยร่วมกับครูการศึกษาพิเศษ
1.1เรียนร่วมบางเวลา (Intergration)
-จัดให้เด็กในโรงเรียนในบางเวลา กิจกรรมที่เอาเด็กไปคือ ศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว
-เด็กมีโอกาสแสดงออกและปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
-เป็นเด็กที่มีความพิการระดับปานกลาง ระดับมาก จึงไม่เรียนร่วมกับเต็มเวลาได้
1.2เรียนร่วมเต็มเวลา(Mainstreaming)
-เด็กอยู่ในการดูแลการศึกษาพิเศษ
-เด็กให้เด็กเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้
-มีเป้าหมายให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกันตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
-เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่าง มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่ เช่นเดียวกันทุกคน
2.การศึกษาแบบเรียนรวม Inclusive Education
การศึกษามีสถานะเท่ากันรับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
จุดสำคัญในการเรียนรวม
-ถ้ามีเด็กพิเศษอยู่ในห้องครูต้องบอกเพื่อนในห้องด้วย
-อย่าให้เด็กในห้องมาเอาจุดด้อยมาล้อกินในห้อง(อย่าตั้งฉายา)ครูอย่าตั้งฉายาให้เด็ก
สรุป
     เด็กอายุ0-7 ปีเป็นวัยทองแห่งการเรียนรู้เป็นสำคัญที่สุดของการเรียนรู้สามารถสอนได้
คุณครู อย่าดูถูกเด็ก อย่าคิดว่าเด็กทำไม่ได้ อย่าคาดหวัง ขึ้นอยู่กับครูผู้สอนว่าจะมีวิธีการสอนอย่างไร

สิ่งที่นำไปพัฒนา
       ทำให้รู้ว่าบทเพลงที่เราสอนเด็กปฐมวัยเมื่อเด็กได้ยินเด็กจะรู้ทันทีว่าต้องทำอะไรบ้าง เช่นเพลงอาบน้ำเมื่อเด็กได้ิยินเด็กพิเศษก็จะถอดเสื้อเตรียมตัวอาบน้ำเลย บทเพลงช่วยได้มากสำหรับเด็กพิเศษครูสามารถนำบทเพลงไปใช้กับเด็กพิเศาได้จริงเป็นการสื่อสารชนิดหนึ่งที่เมื่อเด็กได้ยินบทเพลงเด็กรู้ว่าต้องทำอะไร และสิ่งที่อาจารย์ยกตัวอย่างภายในห้องเรียนสามารถเป็นความรู้ว่าเราควรทำอะไรบ้างเมื่อเราได้อยู่กับเด็กพิเศษจริงๆ 
 การประเมิน
ประเมินตนเอง    
 วันนี้มาเรียนสาย 15 นาทีแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ไม่มีสมาธิบางครั้ง
ประเมินเพื่อน
  เพื่อนบางกลุ่มตั้งใจเรียนบางคุยก็คุยกันบ้างอาจจะเป็นเพราะวันนี้มีเพื่อนกลุ่มอื่นมาเรียนด้วยทำให้เพื่อนไม่มีสมาธิกัน แต่ก็ตั้งใจทำแบบทดสอบของอาจารย์
ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์ตั้งใจสอนและคอยเน้นตรงส่วนที่สำคัญให้นักศึกษาจำได้พอเรียนจบอาจารย์ก็ให้ทำแบบฝึกหัดเพื่อเป็นการทดสอบความเข้าใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น